Giúp mẹ phòng tránh sa dạ con sau sinh

Sức nặng của bào thai trong quá trình mang thai cùng với sức ép và sự căng giãn cực độ của khung chậu, cổ tử cung và âm đạo dẫn đến những hệ quả tiêu cực sau sinh. Sa dạ con là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Vì thế trong quá trình mang thai và sau sinh, phụ nữ cần biết một số lưu ý giúp phòng ngừa được tình trạng sa dạ con.

Phòng tránh sa dạ con sau sinh

- Trong thời gian mang thai:Bạn không nên nằm hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu, nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm nghỉ, có thể nằm các tư thế như nằm nghiêng, nằm sấp… không nên chỉ nằm ngửa.

phong tranh sa da con

Đặc biệt bạn không nên chỉ nằm nghỉ mà nên sớm vận động chân tay nhẹ nhàng, tập một số động tác thể dục tay chân đơn giản ngay khi còn đang nằm trên giường, bạn nên luyên tập nhẹ nhàng và nâng dần bài tập.

- Trong quá trình chuyển dạ:Đừng rặn quá sớm. Dù muốn rặn do sức ép khi thai xuống đường sinh, hãy kiềm chế cho đến khi được kíp đỡ hướng dẫn rặn – đó là khi cổ tử cung của bạn được giãn nở hoàn toàn. Theo cách đó, bạn sẽ không gây tổn hại đến phần đầu cổ tử cung, điều này sẽ giúp ngăn chặn việc sa dạ con về sau.

- Sau sinh:Sản phụ cần đi tiểu ngay sau khi sinh, không nên nín tiểu. Sau khi sinh được khoảng từ 6 – 8 giờ sản phụ nên ngồi dậy, ngày thứ 2 sau khi sinh sản phụ nên ra khỏi giường để vận động.

Sau khi sinh sản phụ nên cho em bé bú càng sớm càng tốt bởi vì kích thích mút núm vú của em bé có thể làm tử cung người mẹ co lại.

Chế độ ăn của bạn:

- Uống nhiều nước để tránh bị táo bón vì phải cố gắng rặn khi đi đại tiện sẽ làm cho tình trạng sa dạ con tồi tệ hơn.

- Uống nhiều nước ép trái cây rất có lợi, cũng như các thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, trái cây và rau.

- Việc thừa cân sẽ gây cho bề mặt khung xương chậu phải chịu thêm sức ép, vì thế cố gắng để giảm cân rất được khuyến khích trước khi có em bé.

Bài tập khung xương chậy ngừa sa dạ con

Ngăn ngừa sa dạ con bằng việc giữ các cơ sàn chậu trong tình trạng khỏe mạnh. Bạn nên bắt đầu luyện tập chúng một cách nhẹ nhàng trước khi có thai một thời gian dài và cứ tiếp tục suốt đời bạn.

Tăng cường sức mạnh cơ sàn chậu bằng cách xiết cơ cho đến khi đếm đến 4, sau đó thả ra cũng cùng số đếm đó. Bạn nên nhắm mục tiêu cứ thực hiện như thế 10-15 lần, 4 hoặc 5 lần/ngày.

Nếu bạn quyết định tập “sit-ups” (nằm xuống rồi ngồi dậy thẳng lưng, chân duỗi thẳng) nhằm cải thiện cơ bụng sau sinh, hãy nhớ kéo căng cơ sàn chậu khi bạn co người lại, và thư giãn khi nằm xuống. Nếu không thực hiện như thế, bạn sẽ làm cho sàn chậu phải chịu thêm sức ép.

Kiểm tra xem sự dẻo dai của cơ bạn có đang cải thiện hay không bằng cách thử xiết cơ để ngưng tiểu giữa dòng khi đang tiểu tiện. Trong lúc quan hệ tình dục, hãy hỏi chồng bạn anh ấy có cảm thấy sự khác biệt khi bạn xiết cơ âm đạo hay không.

Sa dạ con là một chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Những phụ nữ không kiêng cữ và phải lao động nặng sau khi sinh thường có nguy cơ bị bệnh này cao hơn. Vì vậy, những lưu ý trên sẽ giúp bạn phòng tránh chứng bệnh này một cách hiệu quả nếu bạn nghiêm khắc tuân thủ chúng.

banner adw guard

JoomShaper