Chế độ ăn cho các mẹ sau khi sinh em bé

6 tháng đầu đời trẻ hoàn toàn bú bằng sữa mẹ. Do đó, chế độ ăn của mẹ cũng quyết định đến lượng dinh dưỡng mà trẻ nhận được. Tuy nhiên cũng có nhiều thực phẩm mà các mẹ sau khi sinh cần tránh nhưng vẫn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng đa dạng để trẻ phát triển.

Có nhiều quan niệm sai về món ăn cho bà mẹ sau sinh

Nhiều người cho rằng sau khi sinh mẹ cần ăn nhiều chân giò thì mới có nhiều sữa cho con. Điều này không đúng hoàn toàn. Các mẹ chỉ cần ăn thịt nạc cũng vẫn có sữa cho con. Thịt, cá là những thành phần giúp mẹ có đủ dưỡng chất, đủ sữa cho con đồng thời cũng giúp mẹ giảm cân sau sinh.

Nhiều mẹ sau sinh rất hạn chế việc uống nước do sợ “xổ bụng”. Hoàn toàn sai lầm. Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin và tránh táo bón – bệnh rất dễ gặp sau sinh là điều nên làm. Chất xơ giúp cho nhu động ruột tăng khiến tránh được các bệnh về đường ruột nhưng cũng cần phải cung cấp đầy đủ lượng nước. Nếu thiếu nước da sẽ bị khô, trẻ cũng bị đầy bụng và táo bón.

Quan niệm cứ ăn là được lại càng sai. Các món ngọt cũng là thực phẩm mẹ sau sinh nên hạn chế. Chất đường làm đẩy nhanh quá trình lão hóa, không tốt cho trẻ. Bên cạnh đó nên bổ sung vào khẩu ăn hàng ngày các loại ngũ cốc như vừng, đậu phộng… bởi những loại này không gây béo, chứa hàm lượng cao giúp sữa mẹ có nhiều chất hơn.

Một số món ăn giúp mẹ nhiều sữa

* Móng giò hầm đu đủ

Đu đủ xanh chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Cách chế biến thông thường được áp dụng nhiều nhất đó chính là nấu cháo cùng với đu đủ xanh và móng giò. Đặc biệt đu đủ xanh chỉ cần làm cho hết nhựa, không được gọt vỏ. Với món ăn này sẽ giúp sữa đặc hơn và nhiều hơn.

Nếu chân giò hơi ngấy các mẹ cũng có thể đổi thực đơn nấu đu đủ xanh với cá chép hoặc cá quả sẽ dễ ăn hơn và cũng giúp tăng lượng sữa.

che do an sau sinh cho me

* Các món từ thịt bò

Khi sinh con các mẹ thường mất rất nhiều máu nên các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt… là triệu chứng thường gặp bởi lượng máu trong cơ thể ít hơn so với bình thường. Do đó, thông thường các mẹ sau sinh cần được có chế độ ăn bổ sung nhiều chất sắt để cơ thể tăng cường lượng máu bù đắp cho lượng máu đã mất.

Các thực phẩm có chứa nhiều chất sắt nên ăn là: đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

* Hoa chuối giúp lợi sữa

Hoa chuối là thực phẩm rất dễ mua và dễ ăn. Các mẹ sau sinh chưa được ăn nộm mà phải ăn chín uống sôi để tránh trẻ bị đi ngoài thì có thể chế biến như sau: thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.

* Quả sung

Sung cũng được dân gian coi là một trong những thực phẩm giúp lợi sữa rất hiệu quả. Trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.

che do an sau sinh cho me 2

* Rau ngót và rau má

Các sản phụ sau sinh thường được dùng rau ngót nhiều để tránh không sót nhau. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong rau ngót như: vitamin A, B, C, canxi… giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Rau ngót có thể nấu canh hoặc xay uống hàng ngày đều được

Ngoài ra, rau má cũng có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Một cốc nước rau má hay bát canh rau má nấu thịt nạc không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn đẩy lùi lão hóa, tăng cường lượng sữa cho mẹ.

* Cam và việt quất

Vitamin C là chất cần được bổ sung thường xuyên đặc biệt với các sản phụ sau sinh thì lượng vitamin C cần thiết còn cao hơn cả khi mang thai. Nên cam chính là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra cũng nên bổ sung thêm việt quất – thực phẩm có khả năng ngăn ngừa sự lão hóa rất tốt cho sức khỏe. Chưa dừng lại ở đó, trong quả việt quất còn có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cho làn da luôn tươi sáng và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể trong thời kỳ nghỉ thai sản.

* Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe. Do đó các chuyên gia khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa.

Các mẹ thân mến! Sau khi sinh các mẹ luôn dành hết những yêu thương và điều tốt nhất cho con. Nhưng không phải ăn gì cũng được, ăn nhiều nghĩa là có nhiều sữa cho con. Ăn phải đảm bảo vừa đủ, chất lượng sữa tốt, con phát triển khỏe mạnh nhưng cũng giúp mẹ khỏe đẹp hơn nữa nhé!

Tác giả: Bích Ngọc

banner adw guard

JoomShaper