Làm gì để thai nhi khỏe mạnh khi mẹ bị ốm nghén nhiều

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ các mẹ bầu thường xuất hiện tình trạng ốm nghén. Cảm giác ốm nghén sẽ rất mệt mỏi và khó chịu với các triệu chứng như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi, chán ăn, không có cảm giác thèm ăn… điều này dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng có thể khiến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi bị ảnh hưởng.

Với những ngày đầu của thai kỳ, ngoài việc đi lại giữ gìn thì việc ăn uống phải hết sức chú ý vì đây là thời điểm phôi thai cần được cung cấp những chất dinh dưỡng cơ bản và các vitamin để hình thành cấu tạo và các tổ chức bào thai. Đặc biệt, đây là giai đoạn khá khó khăn với những phụ nữ lần đầu mang thai nhất là đối với những phụ nữ bị nghén.lam gi de thai nhi khoe khi bi om nghen

Vậy khi bị ốm nghén các mẹ hãy lưu ý những vấn đề sau để thai nhi được khỏe mạnh:

- Thức ăn nên được nấu mềm, có nước, dễ tiêu hóa. Hãy thay đổi thực đơn hàng ngày để giúp mẹ ăn ngon miệng hơn. Tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu. Nhiều nghiên cứu cho thấy những thực phẩm có chứa gừng cũng giảm được chứng nôn ói trong thời kì ốm nghén của mẹ.

- Mẹ bầu có thể ăn theo sở thích cá nhân để hạn chế các triệu chứng của ốm nghén và ăn vào những lúc cơ thể cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh nhất. Ăn ít thực phẩm và chia thành nhiều bữa trong ngày.

- Ngoài ăn, mẹ bầu cần uống đủ nước nhất là nước ép, nước mía,  sinh tố trái cây và sữa tươi mỗi ngày, những thức uống này không những bù lại lượng nước đã thất thoát do nôn mà còn cung cấp các vitamin đặc biệt là vitamin C và chất khoáng.

- Mỗi ngày hãy vận động nhẹ nhàng với những bài thể dục dành cho người đang mang thai để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Điều này cũng giúp mẹ ăn ngon miệng hơn khi đến bữa.

- Xoa bóp, massage nhẹ nhàng cơ thể cũng là một trong những mẹo nhỏ giúp lưu thông máu dễ dàng, chống lại sự mệt mỏi, khiến tinh thần mẹ được thư giãn và ăn ngủ ngon hơn.

- Mẹ tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chứa cafein và hạn chế tối đa sự căng thẳng, stress.

-Mang thai 3 tháng đầu mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm có chứa sắt, canxi, omega 3, acid folic… 

banner adw guard

JoomShaper