Để tránh thai nhi bị dị tật các bạn cần làm những việc sau

Dị tật của thai là điều không 1 ai mong muốn. Vậy làm sao để giảm thiểu rủi ro đó xảy ra? Làm sao để bé yêu trong bụng mẹ luôn được khỏe mạnh?

Dị tật bẩm sinh là biến chứng cực kỳ nguy hiểm xảy ra trong quá trình bào thai phát triển trong tử cung của mẹ. Hầu hết các dị tật bẩm sinh xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Những khiếm khuyết này có thể được phát hiện khi bé chưa được sinh ra, nhưng có rất nhiều trường hợp khuyết tật chỉ được xác định khi bé đã chào đời.

chuan bi mang thai 1

Nếu vợ chồng bạn đang muốn có con thì tốt nhất hãy tham khảo những việc sau để giúp thai nhi khỏe mạnh:

Lên kế hoạch cho kỳ mang thai

Như đã biết, dị tật bẩm sinh thường xảy ra ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó, có kế hoạch mang thai hoàn hảo là điều rất quan trọng. Trong vòng 3-6 tháng trước khi mang thai, phụ nữ nên chủng ngừa bệnh nguy hiểm như rubella, cúm … Đồng thời duy trì cân nặng hợp lý, ăn uống khoa học, cũng như bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu …chuan bi mang thai 3

 

banner adw spobiocl 300a

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Mặc dù bạn đang mang thai hoặc sắp có thai, kiểm tra sức khỏe định kỳ là một điều rất quan trọng. Nếu bạn đang lên kế hoạch có thai, hai chồng bạn phải kiểm tra sức khỏe để có hướng dẫn của bác sĩ về cách ăn uống, cũng như lối sống thích hợp giúp thụ thai sớm. Uống bổ sung axit folic rất quan trọng, giúp giảm thiểu khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Phụ nữ có thai hoặc đang chuẩn bị mang thai nên ăn đủ  4 nhóm thực phẩm cơ bản là carbohydrate (ngũ cốc, gạo, yến mạch …); rau quả (đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm); trái cây (không sử dụng nước hoa quả đóng hộp); sữa và các sản phẩm từ sữa; protein (thịt, cá) và dầu (từ cá hay hạt).chuan bi mang thai 2

Phụ nữ không nên ăn uống quá nhiều. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày và ăn một cách khoa học.

Bỏ ngay những thói quen xấu

Các bà mẹ hút thuốc, uống thuốc kháng sinh và rượu sẽ làm thai nhi có nguy cơ cao dị tật bẩm sinh. Vì vậy, khi lập kế hoạch có thai và trong thời gian mang thai, phụ nữ nên bỏ những thói quen xấu.

Nên tập thể dục với cường độ vừa phải

Tập thể dục luôn được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai vì mang lại rất nhiều lợi ích như khỏe mạnh, dễ sinh con, và nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh. Bài tập thích hợp cho phụ nữ mang thai là đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay tập yoga. Tránh tập quá sức.chuan bi mang thai 4

Nghỉ ngơi hợp lý

Mệt mỏi là một triệu chứng rất phổ biến đối với phụ nữ mang thai. Làm thế nào để cải thiện? Cách tốt nhất là nghỉ ngơi nhiều hơn. Phụ nữ nên dành đủ 8 giờ/ngày để ngủ. Nên nghỉ 30 phút vào buổi chiều để cảm thấy thoải mái nhất.

Bổ sung axit folic và sắt

400mg axit folic mỗi ngày giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở não và tủy sống của thai nhi. Nên bổ sung khoảng 30mg sắt mỗi ngày để giảm nguy cơ thiếu máu. Để an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp trước khi bổ sung.

Uống nhiều nước

Các bác sĩ sản khoa luôn khuyên rằng phụ nữ mang thai nên uống đủ 6-8 ly nước/ngày, kể cả nước đun sôi để nguội, nước trái cây, sữa. Các triệu chứng của mất nước là nước tiểu có màu vàng đậm. Uống đủ nước trong quá trình mang thai giúp cơ thể duy trì gia tăng thể tích máu.chuan bi mang thai 5

Không được căng thẳng

Trong thời gian mang thai, phụ nữ nên tránh áp lực và căng thẳng. Căng thẳng sẽ vô tình ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ nên tránh những nơi buồn như tang lễ, bệnh viện hoặc đến thăm bệnh nhân.

xem themNguyên nhân và triệu chứng bệnh sốt siêu vi ở trẻ nhỏ

Trẻ nên và không nên ăn gì khi bị ho?

banner adw guard

JoomShaper