Mẹ nên cho trẻ 6 tháng tuổi ăn hoa quả

Từ lúc mới sinh đến 6 tháng tuổi là khoảng thời gian trẻ hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên đến tháng thứ 7 thì lượng dưỡng chất của mẹ bắt đầu không đủ đáp ứng cho nhu cầu phát triển của cơ thể trẻ. Trẻ bắt đầu ăn dặm để bổ sung dưỡng chất. Ngoài tinh bột, tôm, cá… trẻ cũng nên được ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tăng cường vitamin, chất xơ.

Khi trẻ ăn dặm có nên cho trẻ ăn hoa quả không?

Nên các mẹ nhé! Hoa quả chứa rất nhiều dưỡng chất, chất khoáng cũng như vị thậm chí còn dễ ăn và hấp dẫn trẻ hơn so với rau nữa. Vậy các mẹ sẽ bắt đầu cho trẻ ăn từ loại hoa quả nào và cách ăn như thế nào?

Đầu tiên mẹ hãy bắt đầu cho trẻ ăn chuối. Chuối chứa nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin C, B6, có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miến dịch cho trẻ, chống táo bón. Bên cạnh đó, chuối còn có mùi thơm và màu vàng bắt mắt dễ kích thích vị giác của trẻ.nen cho tre 6 thang tuoi duoc an hoa qua

Cách chế biến với chuối lại vô cùng đơn giản. Mẹ chỉ cần lấy chuối chín, nghiền hơi nát là trẻ ăn được. Hoặc cầu kỳ hơn mẹ cho chuối xay nhuyễn rồi cho trẻ ăn cùng sữa chua cũng rất ngon. Tuy nhiên do chuối có lượng đường và tinh bột hơi cao nên mẹ đừng cho trẻ ăn quá nhiều khiến đầy bụng, khó tiêu.

Sau chuối mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn các trái cây khác mềm: kiwi, nho, bơ… Thông thường trẻ mới mọc ít răng nên chưa thể nhai được các mẹ nên xay để tránh trẻ bị hóc. Khi trẻ có đủ răng hơn thuận tiện cho việc nhai, mẹ bắt đầu tiếp với các trái cây cứng hơn táo, lê… để trẻ tự cầm và tự ăn chúng sẽ thích thú hơn.

Nên cho trẻ 6 tháng tuổi ăn hoa quả vào buổi chiều, sau khi ngủ dậy khoảng 30-60 phút, nên cho ăn vào nữa buổi chiều. Mỗi lần cho trẻ ăn hoa quả, không nên cho trẻ ăn quá nhiều, chỉ cần cung cấp 50 - 100 gram.

Khi cho trẻ ăn hoa quả mẹ cũng nên chú ý tình trạng sức khỏe của trẻ để cung cấp đủ, đúng lượng mà cơ thể trẻ đang thiếu. Ví dụ trẻ bị táo bón thì nên ăn bơ giúp nhuận tràng, trẻ nóng trong nên ăn cam có tính mát và nhiều C… Ngoài ra, các bữa ăn mẹ nên kết hợp nhiều rau xanh để trẻ tăng cường hệ miễn dịch, tránh các bệnh đường ruột.

Trẻ còn khá nhỏ nên với trẻ dưới 1 tuổi mẹ cần chú ý hạn chế cho ăn các hoa quả có tính nóng như mít, chôm chôm, nhãn… khiến trẻ dễ nóng trong, nổi rôm, chướng bụng, khó tiêu.

Nên cho trẻ ăn từ từ, không nên ép trẻ ăn nhiều, ăn nhiều không hấp thu được dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ. Nhưng khi chế biến mẹ cũng chú ý, không phải loại trái cây nào cũng có thể kết hợp với nhau và việc xay chung sẽ khiến chúng mất đi mùi vị riêng khiến trẻ không thích.

Bên cạnh rau xanh thì hoa quả chính là nguồn cung cấp chất xơ và các dưỡng chất tuyệt vời cho trẻ. Nhưng các mẹ hãy chú ý những điều trên để trẻ ăn không chỉ khỏe mà còn phát triển tốt hơn nhé!

Chúc bạn vui khỏe!

Tác giả: Thái Hòa

banner adw guard

JoomShaper