Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ bắt đầu ăn dặm

6 tháng đầu là giai đoạn trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn. Sau giai đoạn này, cơ thể trẻ cần được bổ sung nhiều dưỡng chất hơn để phát triển đó chính là lúc bố mẹ cần cho bé ăn dặm, bổ sung các dưỡng chất từ nguồn thức ăn bên ngoài.

 Vậy nên cho bé ăn dặm với các nhóm thực phẩm như thế nào để đảm bảo nguồn dinh dưỡng bé cần?

1. Trẻ ăn dặm khi nào?

Sau 6 tháng, cơ thể trẻ cần thêm nhiều dưỡng chất trong khi sữa mẹ không cung cấp đủ cho nhu cầu này. Theo nghiên cứu khoa học, trẻ cần 700kcal/ngày trong khi sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450kcal/ngày. Bên cạnh đó, trẻ cần cung cấp lượng sắt lớn hơn ngoài lượng sắt có trong sữa mẹ để phát triển. Do đó, với lượng chất thiếu hụt mà sữa mẹ không cung cấp đủ thì cha mẹ cần cho trẻ ăn dặm để bổ sung lượng dưỡng chất thiếu hụt tránh việc trẻ chậm lớn, còi cọc.dinh duong cho tre an dam 1

Trẻ khi được cho ăn dặm cần được ăn với các loại thức ăn mềm, ninh nhừ, dễ tiêu. Chủ yếu là các thực phẩm thuộc các nhóm sau:

- Nhóm cung cấp tinh bột: tinh bột là chất quan trọng để cơ thể sản sinh ra năng lượng. Với nhóm thực phẩm này các mẹ cách đơn giản nhất là nấu cháo cho trẻ. Khi nấu có thể dùng các thực phẩm khác nhau nấu cùng như rau củ, thịt, cá… Tuy nhiên nên thay đổi khẩu vị và thực đơn thường xuyên để trẻ không chán. Ngoài ra việc các mẹ nấu súp bằng khoai, ngũ cốc… cũng khiến trẻ thích thú với việc ăn dặm hơn.

- Nhóm cung cấp chất đạm: các thực phẩm thịt có màu đỏ, cá, tôm… đều chứa lượng đạm cao để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý có rất nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật cũng cung cấp lượng đạm dồi dào như đậu nành, mè… không nên bỏ qua. Với trẻ nhỏ không có vấn đề về cholesterol máu cao nên cho trẻ ăn trứng gà 1-2 lần/tuần nếu trẻ thích ăn để tận dụng một nguồn cung cấp đạm động vật ngon bổ rẻ.

- Nhóm cung cấp chất béo: nhiều mẹ thường không cho con ăn chất béo do sợ con béo phì. Nhưng các mẹ nên nhớ chất béo cũng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, với lượng dùng phù hợp thì không có tổn hại gì. Các mẹ có thể dùng các dầu ăn chiết xuất từ thực vật.

- Nhóm cung cấp chất xơ và vitamin: rau củ quả là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa và tránh các bệnh về đường ruột.

2. Chọn thực phẩm cho trẻ ăn dặm

Khi chọn thực phẩm cho trẻ ăn dặm cần chú ý các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển về xương, mắt, não… Các thực phẩm này chủ yếu là thịt màu đỏ, hải sản… Bên cạnh đó cần chú ý đến yếu tố sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh ATTP.

Trẻ không thể có khẩu vị giống người lớn nên thực phẩm cho trẻ ăn dặm phải chọn khá kỹ. Không nên chọn các thực phẩm cay, nóng sẽ khiến trẻ táo bón, khó tiêu. Không chọn sử dụng 1 thực phẩm quá thường xuyên sẽ không tốt: ăn cà rốt nhiều gây vàng da, ăn mồng tơi nhiều gây lạnh bụng…

Việc ăn dặm ngoài việc được chia thành các bữa nhỏ trong ngày, các mẹ cũng có xu hướng cho con ăn bữa phụ. Tuy nhiên cần chú ý, bữa phụ không nên có quá nhiều đường vì hàm lượng dinh dưỡng thấp, tăng cao nguy cơ béo phì.dinh duong cho tre an dam 2

3. Cách cho trẻ ăn dặm đúng cách

 Thức ăn được nấu mềm, kỹ, dễ nuốt, chia làm nhiều bữa, mỗi bữa với lượng vừa đủ theo nhu cầu của từng trẻ.

 Thực đơn thay đổi thường xuyên để đảm bảo đa dạng nguồn dinh dưỡng

 Trẻ chậm lớn chú ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển đặc biệt các thực phẩm giàu đạm.

 Quá trình ăn dặm cũng chú ý cho trẻ uống thêm nước hoặc hoa quả ngoài để cung cấp thêm chất xơ.

Trẻ khi đến thời kỳ ăn dặm chắc chắn sẽ có thêm nhiều vất vả và lo lắng cho các mẹ. Tuy nhiên, với những lưu ý trên chắc chắn các bé sẽ được phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất.

Tác giả: Bích Ngọc

banner adw guard

JoomShaper